Xem nhiều
Lý Nhã Kỳ bận rộn với vai trò Lãnh sự danh dự Rumani Cùng số phận với Aroma, Burger King nhận ‘bão’ 1 sao từ dân mạng Việt sau khi bị tố phân biệt chủng tộc Xử phạt vụ đoàn xe thuộc Tập đoàn Trung Nguyên vượt đèn đỏ Chưa cần 5G, Viettel tuyên bố đã có cách giúp mạng 4G nhanh hơn gấp rưỡi Viettel đã được cấp phép thử nghiệm 5G, còn VinaPhone và MobiFone thì sao? Windows 10 sắp có tính năng mới xóa bỏ mọi phiền toái với ổ USB Hot girl bỗng về nhà sau 1 tuần được cho đã nhảy cầu tự tử Nguyễn Thị Thành ngày càng “lên đời” nhan sắc sau 4 năm vào showbiz Đồng hồ thông minh Galaxy Watch Active sẽ lên kệ từ 10/4, giá 5,49 triệu đồng Nóng mặt xem lễ hội rước “của quý” khổng lồ ở Nhật Bản Lại thêm nữ tài xế gây tai nạn, lái xe lao thẳng vào cửa hàng bán hoa quả Ngắm vẻ đẹp duyên dáng Đồng Mai Ngân trong tà áo dài 10 câu nói thể hiện KHÍ CHẤT người phụ nữ cao quý, vạn người ngưỡng mộ Hacker sinh năm 2000 chiếm Facebook của loạt nghệ sĩ Michael Lang tự quay MV tại nhà riêng trong mùa Covid Đông đảo nhà tài trợ đồng hành cùng Golden Star Kids Vietnam Luân Nguyễn tiếp tục làm người tình của Bảo Châu trong “Kiếp sầu thương” Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc Sĩ Chủ Đề 2020 công bố dàn thí sinh đa màu sắc

Facebook Dating tại Việt Nam có tiềm ẩn rủi ro mại dâm?

Facebook vừa ra mắt tính năng hẹn hò Dating tại Việt Nam, liệu tính năng này có trở thành công cụ cho tệ nạn mại dâm qua mạng?

Dating là một tính năng tuỳ chọn cho người dùng kích hoạt trên ứng dụng Facebook. Người dùng tạo một tài khoản riêng độc lập với tài khoản Facebook, ghi các thông tin cá nhân, tải một vài hình ảnh, sau đó Facebook sẽ dùng thuật toán để đề xuất những người có cùng sở thích để hai người làm quen với nhau.

Thuật toán của Facebook chỉ kết nối một người với những người có trong phạm vi bán kính nhất định, khiến người ta liên tưởng đến tính năng Tìm quanh đây có mặt trên ứng dụng Zalo. Mặc dù Zalo đã có những động thái tích cực để ngăn ngừa nhưng gái mại dâm, những người quản lý gái mại dâm vẫn bằng cách này hay cách khác tận dụng Zalo như một kênh để chào mời khách mua dâm.

Việc Facebook ra tính năng Dating cũng khiến nhiều người có quan tâm tương tự, rằng tính năng này có thể bị lợi dụng để chèo kéo mua bán dâm.

Tính năng hẹn hò (Dating) trên Facebook vừa ra mắt Việt Nam cách đây vài ngày – Ảnh: H.Đ

Trả lời ICTnews về việc này, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cho rằng mỗi hồ sơ hẹn hò phải được liên kết với một hồ sơ và tài khoản Facebook; tính năng hẹn hò chỉ giới hạn ở người trưởng thành; nếu bạn không phản hồi một tin nhắn thì người kia không thể tiếp tục nhắn tin; tin nhắn trong mục hẹn hò chỉ được giới hạn ở ký tự, không có hình ảnh hoặc liên kết để tránh người nhận nhận phải nội dung không phù hợp; người dùng có thể xoá hồ sơ hẹn hò hoặc chặn bất kỳ ai họ không muốn liên lạc…

Với những giới hạn như trên, rõ ràng người dùng dịch vụ Dating có mọi quyền để từ chối những lời đề nghị khiếm nhã. Tuy vậy, đối với những người chủ động muốn dùng Dating như một phương tiện ban đầu chào mời mại dâm, và gặp khách có nhu cầu thì rõ ràng những ràng buộc của Facebook khó lòng ngăn chặn.

Chẳng hạn một người hoàn toàn có thể tạo một tài khoản Facebook mới hoặc thậm chí tài khoản hiện tại vốn không tiết lộ rõ nhân thân để tạo hồ sơ Dating, sau đó chào mời khách dùng “dịch vụ” của họ.

Một ứng dụng hẹn hò phổ biến tại Việt Nam như Tinder sẽ quét tất cả người dùng ở một khu vực bán kính nhất định và hiện lên trên ứng dụng để người dùng chọn lựa người mình thích hay không. Ứng dụng chat Zalo cũng hoạt động tương tự. Tuy nhiên dường như Dating của Facebook chỉ hiện những người có cùng sở thích trên mạng xã hội, nghĩa là không hiển thị đối tượng một cách đại trà.

Kể từ khi tạo tài khoản Dating đến nay được vài ngày, PV ICTnews chưa nhận được đề xuất người nào phù hợp với mình (có thể do người viết đăng trạng thái Đã có gia đình trên Facebook). Điều này khá khác với các ứng dụng khác cho phép hiển thị hầu như mọi đối tượng khác nhau, do đó điều kiện để xảy ra tình trạng mại dâm núp bóng sẽ dễ hơn.

Ở Mỹ nơi các trang hẹn hò rất phổ biến, một bài viết trên trang Engadget cho biết người dùng và cả vài tờ báo thường xếp hạng các website hẹn hò, các trang mang tính chất hẹn hò thuần tuý được đánh giá cao hơn các trang “đen”. Chẳng hạn các trang như Match.com, OKCupid, PlentyOfFish được đánh giá tốt và có lượng người truy cập rất cao (thống kê năm 2014).

Người dùng các website hẹn hò trên thế giới cũng có một diễn đàn riêng để trao đổi ý kiến. Trong đó nhiều thành viên cho rằng có những dấu hiệu để nhận biết một người muốn hẹn hò bình thường với những người muốn kiếm tiền, chẳng hạn đối phương bắt đầu nói về tiền bạc, nói về hoàn cảnh khó khăn, hoặc thậm chí đề nghị thẳng thắn muốn được trả tiền để trút bỏ quần áo,…

Các trang hẹn hò còn khá mới mẻ tại Việt Nam tuy nhiên đã phổ biến ở nhiều quốc gia. Do đó lời khuyên của người có kinh nghiệm cho rằng nên chọn sử dụng các nền tảng có uy tín. Chắc chắn Facebook có uy tín nhất định và họ có lẽ không muốn để tính năng Dating bị mang tiếng xấu, tuy nhiên điều đó dĩ nhiên còn chờ thời gian trả lời.

 

 

 

Theo Hải Đăng (ICT News)

Bài tương tự

Cùng số phận với Aroma, Burger King nhận ‘bão’ 1 sao từ dân mạng Việt sau khi bị tố phân biệt chủng tộc

Cộng đồng mạng Việt Nam cho rằng Burger King đã có hành động vô cùng sai trái khi đang mở hệ thống các cửa hàng ở nước ta, nhưng lại đăng tải clip quảng cáo thể hiện sự “kỳ thị” và “châm biếm văn hoá”. Gần đây, sự việc hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng […]

Câu nói này của Zuckerberg có thể khiến Facebook thấy hối tiếc trong tương lai

Zuckerberg đã tuyên bố rằng: “Tôi đồng ý rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho nội dung” trên Facebook. Chỉ với một câu nói thôi, Zuckerberg đã đang đi ngược lại những tuyên bố từ trước đến giờ của mạng xã hội này: Nền tảng này sẽ không chịu trách nhiệm cho những nội […]