Xem nhiều
Lý Nhã Kỳ bận rộn với vai trò Lãnh sự danh dự Rumani Cùng số phận với Aroma, Burger King nhận ‘bão’ 1 sao từ dân mạng Việt sau khi bị tố phân biệt chủng tộc Xử phạt vụ đoàn xe thuộc Tập đoàn Trung Nguyên vượt đèn đỏ Chưa cần 5G, Viettel tuyên bố đã có cách giúp mạng 4G nhanh hơn gấp rưỡi Viettel đã được cấp phép thử nghiệm 5G, còn VinaPhone và MobiFone thì sao? Windows 10 sắp có tính năng mới xóa bỏ mọi phiền toái với ổ USB Hot girl bỗng về nhà sau 1 tuần được cho đã nhảy cầu tự tử Nguyễn Thị Thành ngày càng “lên đời” nhan sắc sau 4 năm vào showbiz Đồng hồ thông minh Galaxy Watch Active sẽ lên kệ từ 10/4, giá 5,49 triệu đồng Nóng mặt xem lễ hội rước “của quý” khổng lồ ở Nhật Bản Lại thêm nữ tài xế gây tai nạn, lái xe lao thẳng vào cửa hàng bán hoa quả Ngắm vẻ đẹp duyên dáng Đồng Mai Ngân trong tà áo dài 10 câu nói thể hiện KHÍ CHẤT người phụ nữ cao quý, vạn người ngưỡng mộ Luân Nguyễn tiếp tục làm người tình của Bảo Châu trong “Kiếp sầu thương” Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc Sĩ Chủ Đề 2020 công bố dàn thí sinh đa màu sắc Làm đẹp răng đón Tết với ưu đãi hấp dẫn tại Kan Dental Game Streamer Guku: Nỗ lực theo đuổi đam mê Ca sĩ Tuấn Nghĩa chào xuân với bộ ảnh quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam

Úc chuẩn bị các biện pháp kiềm chế Google, Facebook

Nhà quản lý Úc cảnh báo sức mạnh thị trường “khủng” và tác động tới cộng đồng của các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google.

Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đang kêu gọi ra quy định mới đối với FacebookGoogle và các gã khổng lồ công nghệ khác. Nếu các khuyến nghị của ủy ban được thông qua, đây sẽ là biện pháp mạnh nhất từ trước tới nay nhằm kiềm chế sức mạnh của các hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Sau 18 tháng điều tra, ACCC sẽ công bố báo cáo cuối cùng về các nền tảng kỹ thuật số vào ngày 30/6. Báo cáo có thể bao gồm đề xuất quản lý cách các hãng công nghệ xử lý dữ liệu cá nhân và thuật toán xếp hạng quảng cáo, kết quả tìm kiếm và nội dung.

Trong báo cáo sơ bộ dài 328 trang được phát hành tháng 12/2017, ACCC đưa ra cảnh báo trước sức mạnh thị trường “khủng” của Google, Facebook và “thiếu minh bạch” trong vận hành.

Báo cáo dồn sự chú ý vào tác động của Google, Facebook đến ngành công nghiệp tin tức của Úc. Số lượng các nhà báo và tờ báo giảm hơn 20% kể từ năm 2014 do doanh thu quảng cáo điện tử phần lớn nằm trong tay của hai công ty công nghệ Mỹ.

Báo cáo ghi rõ: “Dù ACCC nhận thức được lợi ích to lớn dành cho người dùng và doanh nghiệp, vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng về vai trò của các nền tảng điện tử toàn cầu trong cung cấp tin tức và báo chí tại Úc”.

Một số bộ đề xuất được đưa ra trong báo cáo, bao gồm giám sát rộng hơn việc xử lý dữ liệu cá nhân, tương tự Luật bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được châu Âu giới thiệu năm 2018. Họ kêu gọi các khoản phạt mới liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư và kiểm soát chặt hơn hoạt động M&A của các công ty công nghệ lớn.

Một trong các đề xuất căn bản nhất là thành lập Ban giám sát thuật toán, quản lý các công thức phức tạp được dùng để phân phối quảng cáo, xếp hạng tin tức và dịch vụ liên quan tới tin tức. ACCC cho rằng tổ chức như vậy cần thiết để bảo đảm những người chơi lớn lợi dụng sức mạnh để ưu ái cho lợi ích riêng.

Vai trò của các nền tảng điện tử trong xác định cung cấp thông tin, tin tức nào cho người Úc, cung cấp như thế nào, tầm với và độ tin cậy cũng là những câu hỏi được đặt ra trong báo cáo.

Chủ tịch ACCC Rod Sims cho hay nhà quản lý tại Mỹ, Anh và châu Âu đều đang dõi theo cuộc điều tra của Úc để tìm ra đáp án cho sức mạnh ngày một tăng của các gã khổng lồ công nghệ.

 

 

 

 

 

Theo Du Lam/SCMP (ICT News)

Bài tương tự