Từ thuở khai sinh cổ đại đến nền công nghiệp hiện đại hoá và công nghệ hoá, con người đã trải qua 4 thời kỳ phát triển. Với lần một là sự cơ khí hoá máy móc chạy bằng thủy lực và hơi nước đến những năm gần đây nhất là các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo, hay còn gọi với cái tên nền công nghiệp số 4.0. Công nghệ 4.0 dùng để kết nối các hệ thống sẵn có của doanh nghiệp và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng, quy trình bên trong và khách hàng của doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, tài nguyên về nguồn dữ liệu khách hàng đang dần thâu tóm mạnh mẽ các định hướng tương lai của doanh nghiệp, cũng như quyết định được thương hiệu nào sẽ thấu hiểu đủ để tạo ra được các điểm chạm mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng của mình, trên con đường chinh phục cá nhân hoá dữ liệu khách hàng. Bài toán được đặt ra ở đây, dữ liệu khách hàng không còn là điều quá xa lạ đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp biết được mình có đang thực sự khai thác tối đa hiệu quả nguồn tài nguyên mình đang có. Bắt nguồn từ vấn đề nhức nhối trên, ngày 28/3 DSquare cùng với TWIN Software Solutions đã tổ chức sự kiện “Data is the new Oil, But How?”, nhằm mang đến một cái nhìn cụ thể hơn cũng như những giải pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Mở đầu sự kiện ông Joe đến từ Google Cloud Asia (đối tác về công nghệ và chiến lược chính thức với TWIN.VN) đã dẫn dắt các doanh nghiệp Việt vào thế giới dữ liệu và những tiện ích là Google Cloud mang lại đối với khách hàng trên toàn thế giới. Có mặt tại sự kiện lần này với tư cách là khách mời đặc biệt từ phía Google Cloud Asia, ông Joe đồng hành cùng với bà Thuý Nguyễn (Head of Omni Product – PNJ Watch), ông Tony Đỗ (Phd và Founder của Palexy), ông Khiêm Trương (CEO của DSquare), ông Huy Phạm (Former APAC & Analytics Senior Manager của Kimberly Clark), ông Phong Nguyễn (Business Director của DSquare) và ông Liêm Nguyễn (Chief Technology Officer của TWIN.VN) đã cùng nhau thảo luận về những thay đổi cũng như tốc độ phát triển về việc thu nhập dữ liệu khách hàng trên toàn thế giới cũng như thị trường Việt Nam trong những năm qua.
Ông Khiêm đến từ DSquare cho biết, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của việc truy cập và phân tán thông tin trên các trang mạng internet, cũng như sự thay đổi thói quen trong việc sử dụng mạng xã hội ngày nay của khách hàng Việt đã làm cho hệ thống dữ liệu ngày càng trở nên phức tạp và dễ dàng bị pha loãng bởi những thông tin ảo. Theo ông Khiêm, những dữ liệu mà doanh nghiệp thấy và đang có được chỉ là bề nổi vấn đề mà tất cả mọi doanh nghiệp đều có khả năng thu thập được, nhưng làm thế nào doanh nghiệp có thể phân tích và xác định được đâu thật sự là nguồn dữ liệu chất lượng thì đó không phải là điều dễ dàng.
Ông Khiêm cho biết, việc quản lý và phân tích dữ liệu phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp ấy. Khi doanh nghiệp đòi hỏi càng cao về chất lượng nguồn dữ liệu khách hàng, thì khi ấy chi phí đầu tư và trạng thái dữ liệu càng cao. Trong tình hình ấy việc thu thập dữ liệu khách hàng sẽ càng trở nên khó khăn với những doanh nghiệp nhỏ hay những nhà bán lẻ như siêu thị hay đại lý phân phối, vì họ không biết cách nào để có thể tiếp cận một cách tự nhiên nhất với khách hàng, cũng như đưa ra chân dung chính xác nhất về từng tệp khách hàng của mình.
Để trả lời cho câu hỏi trên, ông Huy Phạm cũng đã nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ về cấu trúc kinh doanh và tuổi đời của từng sản phẩm và khách hàng của mình. Đối với từng tệp khách hàng cụ thể, doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu tiền để chăm sóc và chạy chiến dịch marketing trọn đời cũng như hiệu quả đem lại ở từng tệp khách hàng thật sự là bao nhiêu. Tất cả những điều trên là quá trình vận dụng của việc thu nhập dữ liệu để cá nhân hoá từng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp hiện nay.
Tuy nhiên bà Thuý Nguyễn thuộc PNJ cũng lật ngược lại vấn đề dành cho ngành bán lẻ Việt Nam khi một lần nữa khẳng định bất kể công ty nào cũng có nhiều “oil” – dữ liệu. Tuy nhiên mọi doanh nghiệp đều cần phải kiểm tra lại nguồn dữ liệu ấy rất nhiều lần kể cả khi họ đầu tư vào một hệ thống thu thập dữ liệu cao cấp, vì tư duy mua sắm của khách hàng ở từng đối tượng sản phẩm riêng biệt rất khác nhau. Và mọi thương hiệu bán lẻ nói riêng và tất cả mọi doanh nghiệp nói chung đều đang đối mặt với ba vấn đề chính:
Không có một giải pháp nào toàn diện cho mọi doanh nghiệp. Điều quan trọng là thương hiệu hiểu được doanh nghiệp mình cần loại công cụ nào trong vấn đề phân tích dữ liệu khách hàng. Kể cả khi doanh nghiệp đã thu thập được một nguồn dữ liệu chất lượng thì liệu nguồn dữ liệu đó có thật sự phù hợp với hệ thống công ty mình đang hoạt động không.
Tư duy của khách hàng thì rất khó để thay đổi, đặc biệt đối với những mặt hàng bán lẻ. Trung bình thương hiệu cần 3 đến 4 năm để có thể thay đổi được tư duy mua hàng của từng tệp khách hàng nhất định. Điều đó đòi hỏi thương hiệu phải nhìn nhận chính xác những vấn đề, mong muốn thật sự của tệp khách hàng đó. Từ đó xây dựng được chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả.
Thương hiệu bán lẻ lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào mặt hàng sản phẩm của mình. Câu hỏi đặt ra ở đây các chuỗi hệ thống bán lẻ có thể duy trì được bao lâu. Liệu thương hiệu có thể đồng loại thay đổi được mọi cửa hàng bán lẻ của mình để phù hợp với sự phát triển và thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng không?
Từ ba vấn đề cụ thể mà bà Thuý Nguyễn từ PNJ đã phân tích, ông Phong Nguyễn (DSquare) và ông Liêm đến từ TWIN.VN đã cùng nhau một lần nữa phân tích lại những đối tượng khách hàng gặp vấn đề trong việc phân tích dữ liệu khách hàng như ngành dược phẩm, ngành bán lẻ điện thoại hay buôn bán xe hơi. Và quá trình DSquare cũng như TWIN đã áp dụng và đạt được những thành tựu đáng kể trong những năm qua, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt thu thập dễ dàng cũng như khai thác tối đa được lượng dữ liệu “oil” mà họ đang nắm giữ.
Ông Liêm từ TWIN.VN đã cung cấp những khái niệm cần thiết cũng như cái nhìn tổng quan nhất về việc khai thác dữ liệu khách hàng qua hệ thống “Online to Offline”, như wifi miễn phí tại cửa hàng, mã QR trong ngành bán lẻ hay hệ thống nhận diện từ khoá thông qua thiết bị điện thoại thông minh được lắp đặt ở mọi cửa hàng. Tại sự kiện ông Liêm còn nhấn mạnh doanh nghiệp Việt chỉ cần 2 đến 3 tuần để lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu hiệu quả nhất, vì TWIN.VN sẽ giúp khách hàng lắp đặt và xây dựng hệ thống thu thập data dựa trên những tài nguyên và công nghệ doanh nghiệp có sẵn, nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí.
Hệ thống “Online to Offline” hay còn gọi là O2O chính là nền tảng đầu tiên và hiệu quả nhất trong giải pháp mà DSquare cùng TWIN sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Việt thông qua giải pháp “PROSPEX.VN”. Giải pháp “PROSPEX.VN” sẽ giúp các doanh nghiệp Việt giải quyết mối bận tâm trong việc quản lý hệ thống dữ liệu khách hàng thông qua ba chu trình chính: Quản lý dữ liệu (Data Management) – Quản lý cấu trúc nền móng dữ liệu (Data Infrastructure) – Phân tích dữ liệu khách hàng doanh nghiệp thông minh (Business Intelligence Analytics). Từ đó “PROSPEX.VN” sẽ gợi ý cho doanh nghiệp cách để sử dụng những dữ liệu nào hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần phải thay đổi những gì, và insight cho từng tệp khách hàng cụ thể.