Chính phủ chỉ đạo giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy

Chính phủ chỉ đạo giữ nguyên vị trí trạm thu phí Cai Lậy và sớm tổ chức thu phí trở lại

Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thu phí theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay.

Giữ nguyên Trạm thu phí Cai Lậy là ưu điểm hơn

Sáng 25/1, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để thông báo văn bản số 100/TTg-CN, ngày 20/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.

Ông Nguyễn Nhật cho biết từ cuối năm 2017, khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã cho dừng thu phí tại trạm thu phí Cai Lậy để làm việc với địa phương, nhà đầu tư đưa ra các phương án.

Bộ GTVT đã yêu cầu Thanh tra Bộ thực hiện công tác thanh tra toàn bộ dự án. Kiểm toán nhà nước cũng đã vào cuộc thực hiện kiểm toán.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu Bộ GTVT ra soát lại công tác thanh tra, kiểm toán. Đến nay dự án đã được quyết toán xong và khẳng định dự án đã được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Bộ GTVT sau đó đã báo cáo Chính phủ 2 phương án thu phí tại trạm BOT Cai Lậy:

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận trạm thu phí.

Phương án 2: Xây thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó; có mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho người dân khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang về phương án
tổ chức thu phí trở lại tại trạm thu phí Cai Lậy

Ngày 8/11/2018, Thường trực Chính phủ tổ chức họp xử lý vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tại cuộc họp, ý kiến của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đều cho rằng phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn và cần thiết sớm triển khai thu giá dịch vụ trở lại tại trạm Cai Lậy để không ảnh hưởng lan truyền đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh.

Ngay sau cuộc họp, ngày 23/11/2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hợp với địa phương và các bộ, ngành liên quan để quyết định phương án.

Ngày 20/12/2018 tại văn bản số 100/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến: “Bộ GTVT triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay”.

Giảm giá sâu, rộng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy theo phương án 1.

Theo đó, mức giá sẽ được giảm tối đa cho tất cả phương tiện qua trạm (xe nhóm 1 – dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn từ 35.000đ/lượt xuống còn 15.000đ/lượt, tương ứng giảm 75%) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ 4 xã lên 8 xã lân cận với phạm vi đến khoảng 10km quanh trạm.

Phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị trấn Cai Lậy. Những xe nào có nhu cầu giao dịch trong khu trung tâm thị xã sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép.

Tại buổi làm việc ông Phạm Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phối hợp với Bộ GTVT, nhà đầu tư tổ chức lại thu phí trạm Cai Lậy.

Tuy nhiên cần cân nhắc thời gian hợp lý, bởi nếu thu ngay sau Tết, phương tiện lưu thông còn đông sẽ rất khó khăn, có thể gây ùn tắc giao thông.

Sau khi cân nhắc các phương án thì giữ trạm thu phí tại vị trí cũ là tối ưu hơn

Ông Tuấn đề nghị Bộ Công an có chỉ đạo công an các địa phương liên trong việc phối hợp xử lý các đối tượng cố tính chống đối, gây mất an ninh, trật tự tại khu vực trạm thu phí.

Bộ GTVT làm việc với Bộ TT&TT, Ban tuyên giáo Trung ương để có sự thống nhất trong chỉ đạo tuyên truyền về lợi ích của chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT thống nhất với các ý kiến của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Trước mắt, đề nghị nhà đầu tư dự án xây dựng lại phương án thu phí sao cho bài bản, chu đáo trình Bộ GTVT để lấy ý kiến địa phương, các đơn vị liên quan xem xét và có hướng phối hợp cụ thể.

Sau khi có thông tin chính thức, Bộ và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức họp báo để công khai thông tin về ngày thu phí trở lại. Trong những ngày tới nhà đầu tư phải tiến hành sửa chữa khu vực trạm thu phí, sửa chữa tuyến đường tránh để đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết.

Ông Nguyễn Nhật đề nghị Sở GTVT phối hợp với nhà đầu tư thông báo rộng rãi đến người dân trong khu vực được biết về chủ trương giảm giá cho từng loại xe. Lãnh đạo Thị xã Cai Lậy cũng cần tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

UBND tỉnh cần có báo cáo đến Thường trực Ủy ban, Thường vụ Tỉnh ủy về chỉ đạo của Chính phủ để thống nhất trong tổ chức và các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại trạm Cai Lậy khi tổ chức thu phí trở lại.

BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km Quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km với tổng mức đầu tư gần 1.398 tỉ đồng.

Vị trí trạm thu phí để hoàn vốn đặt tại Km 1999+900, Quốc lộ 1. Nếu thu phí theo phương án 1, thời gian thu phí sẽ là 15 năm 9 tháng.

theo Báo Giao thông

Bài tương tự

ua tàu chiến Mỹ đấu Nga, Ukraine hãy sớm tỉnh giấc: Tàu to, đẹp nhưng vẫn một phát tan xác!

Sự có mặt của cặp chiến hạm Oliver Hazard Perry chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của Hải quân Ukraine, nhưng là không đủ để họ “khiêu chiến” với ai đó. Sau cuộc khủng hoảng Crimea 2014, chính quyền thân phương Tây của Tổng thống Petro Poroshenko bắt đầu bắt […]